Nghị quyết 33-NQ/TW của Bộ Chính trị: Du lịch Đà Nẵng có nhiều khởi sắc 

 Sau 5 năm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, năm 2003, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 33-NQ/TW về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Cùng với đó là Nghị quyết số 03-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã trở thành cơ sở nền tảng, là “kim chỉ nam” tạo điều kiện cho du lịch Đà Nẵng phát triển.
Những kết quả đạt được về lĩnh vực du lịch
Với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo thành phố, đã thúc đẩy các ngành, các địa phương cùng vào cuộc tạo điều kiện hỗ trợ du lịch phát triển; nâng cao nhận thức của cộng đồng người dân thành phố trong việc cùng chung sức phát triển du lịch, gìn giữ môi trường du lịch, tạo hình ảnh du lịch Đà Nẵng thân thiện, mến khách; các cơ chế chính sách hỗ trợ, kêu gọi thu hút được các nhà đầu tư chiến lược trong du lịch…đã đưa du lịch Đà Nẵng có những nước phát triển khá nhanh, đóng góp đáng kể vào sự phát triển chung của thành phố, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đã tạo thêm nhiều việc làm, cải thiện và nâng cao chất lượng sống cho người dân thành phố…
Kết quả đó được thể hiện: Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm về khách trong 15 năm qua (2003-2018) là 19,5%, trong đó khách quốc tế 20,0%, khách nội địa 19,3%. Số lượng khách đến tham quan du lịch Đà Nẵng có những bước tăng trưởng khá nhanh (nếu năm 2004 đón được 649.106 lượt khách, thì đến năm 2018 dự kiến đón 7.470.000 lượt khách (tăng 11,5 lần).
Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm về tổng thu du lịch trong 15 năm qua là 25,5% (năm 2004 tổng thu du lịch là 814 tỷ đồng, thì dự kiến năm 2018 là 22.500 tỷ đồng (tăng 27,6 lần). Đặc biệt, vừa qua, theo kết quả của Dự án đóng gópcủa Du lịch trong GRDP thành phố Đà Nẵng: Năm 2016, đóng góp của du lịch vào GRDP Đà Nẵng đạt 23,72% (16.544 tỷ đồng), trong đó: đóng góp trực tiếp là 13,24% (9.234 tỷ đồng) và đóng góp gián tiếp (lan tỏa) là 10,48% (7.310 tỷ đồng). Năm 2017, đóng góp vào GRDP của du lịch Đà Nẵng chiếm 24,40% (đạt 21.186 tỷ đồng), trong đó đóng góp trực tiếp là 13,70%.
Hệ thống cơ sở lưu trú phát triển cả về số lượng và chất lượng (từ 69 khách sạn vào năm 2003 với 2.391 phòng, đến nay đã có720 cơ sở lưu trú với 31.531 phòng)(tăng gấp 10,4 lần về số khách sạn và tăng gấp 13 lần về số phòng). Các thương hiệu du lịch nổi tiếng thế giới đã có mặt tại Đà Nẵng: InterContinental, Novotel, Hyatt, Pullman, MarriottHilton, IHG… Bên cạnh đó, hoạt động lữ hành trong 15 năm qua đã có nhiều chuyển biến cả về số lượng và chất lượng. Năm 2004, có 67 đơn vị hoạt động kinh doanh lữ hành, thì đến nay có 320 đơn vị kinh doanh lữ hành (tăng gần 4,8 lần).
Ngoài ra, các sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng và nâng cao về chất lượng, nhiều khu, điểm tham quan du lịch đã được bổ sung phục vụ du khách như: Khu làng Pháp, Fantasy Park của Khu du lịch Bà Nà Hills; các hoạt động vui chơi giải trí mới tại Công viên Châu Á; Suối khoáng nóng Núi Thần Tài, khu giải trí Helio Center; Cocobay...nhiều khu nghỉ dưỡng, khách sạn đạt các giải thưởng danh giá về du lịch của thế giới…
Thành phố tổ chức thành công nhiều lễ hội mang tầm cỡ quốc tế như: Lễ hội pháo hoa quốc tế; Hội chợ Du lịch quốc tế về nghỉ dưỡng biển và M.I.C.E; Lễ hội Cocofest 2016; Cuộc thi Marathon quốc tế; Cuộc đua thuyền buồm quốc tế Clipper Race; Cuộc thi Iron Man 70.3 Việt Nam...qua đó thương hiệu điểm đến du lịch Đà Nẵng từng bước được khẳng định, với các danh hiệu được bình chọn như: Top 10 điểm đến hấp dẫn hàng đầu Châu Á (từ năm 2013 đến 2016); Top 10 điểm đến mới nổi sáng giá nhất thế giới năm 2015; Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu Châu Á 2016…
Một số giải pháp trong thời gian đến
Để du lịch Đà Nẵng thực sự trở thành trung tâm du lịch của khu vực miền Trung và cả nước, ngoài việc tiếp tục phát huy những thành quả đạt được trong thời gian qua, trong thời gian đến, ngành du lịch tiếp tục cần sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo thành phố, cũng như của Trung ương, trong đó việc hình thành các cơ chế chính sách, nhằm thu hút các nhà đầu tư chiến lược để xây dựng các sản phẩm mới chất lượng cao, nhất là giải trí, mua sắm, du lịch sinh thái, đầu tư phát triển hạ tầng,...là rất quan trọng, cần chú trọng một vấn đề sau:
Một là, phát triển du lịch Đà Nẵng theo định hướng xây dựng vùng du lịch có thương hiệu, hấp dẫn và có sức cạnh tranh cao trong khu vực và phát triển bền vững, với 3 nhóm sản phẩm du lịch chính là: Du lịch biển với các mô hình nghỉ dưỡng đa dạng; du lịch MICE thúc đẩy bới việc tổ chức sự kiện quốc tế và môi trường kinh doanh có năng lực cạnh tranh cao và du lịch sinh thái, tìm hiểu lịch sử, văn hóa vùng.
Hai là,tiếp tục thực hiện phương hướng và mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI, Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và Kế hoạch hành động số 10652/KH-UBND ngày 30/12/2017 của UBND thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết 08, du lịch Đà Nẵng sẽ tập trung triển khai một số giải pháp chính như sau:
1. Tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng, gìn giữ môi trường du lịch, phát triển du lịch theo hướng bền vững
Tiếp tục tuyên truyền và làm chuyển biến hơn nữa nhận thức, tư duy về phát triển du lịch đến các cấp ủy Đảng, sở, ban, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị xã hội, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân về vai trò, vị trí động lực của du lịch thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác; du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, đem lại hiệu quả nhiều mặt về kinh tế, văn hóa, xã hội
2. Cơ cấu lại ngành du lịch theo hướng chuyển từ số lượng sang chất lượng, xác định “ngưỡng phát triển” của du lịch Đà Nẵngtức làNghiên cứu xây dựng và triển khai Đề án Cơ cấu lại ngành du lịch bảo đảm tính chuyên nghiệp, hiện đại và phát triển bền vững, theo quy luật của kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế; xác định “ngưỡng phát triển” của du lịch Đà Nẵng để xây dựng chiến lược phát triển bền vững, có chiều sâu và hiệu quả.
3. Chú trọng phát triển nguồn lực con người, đồng bộ hóa hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất du lịch: Sự phát triển nhanh của du lịch, tăng trưởng nóng các cơ sở lưu trú du lịch và thị trường khách Hàn Quốc, Trung Quốc thời gian qua dẫn đến sự thiếu hụt về số lượng và chất lượng nguồn nhân lực, nhất là những vị trí quản lý cấp cao, nghiệp vụ chuyên sâu và hướng dẫn viên. Theo đó, cần nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về trách nhiệm đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ có năng lực và chuyên môn cao cho Sở Du lịch và các quận, huyện nhằm đảm bảo yêu cầu thực hiện công tác quản lý du lịch trong tình hình mới; cử cán bộ tham gia các khoá đào tạo chuyên sâu về du lịch ở trong và ngoài nước.
Đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, cơ sở vật chất như nâng cấp, mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng; cải tạo, nâng cấp, chuyển đổi cảng Tiên Sa thành cảng du lịch; nâng cấp, cải tạo Cảng Sông Hàn, Thuận Phước và sông Thu; nạo vét, khơi thông sông Cổ Cò; đầu tư sản phẩm du lịch Vịnh Đà Nẵng; khảo sát, đánh giá lại toàn bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật (bãi đậu đỗ xe, cấp điện, nước, xử lý nước thải,...) để có chính sách xây dựng khách sạn, condotel phù hợp; đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng đến các khu điểm du lịch.
4. Đẩy mạnh liên kết hợp tác phát triển du lịch, gắn kết chặt chẽ giữa du lịch và hàng không, ứng dụng công nghệ thông tin để tăng cường nguồn lực và nâng cao tính chuyên nghiệp trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch.
Phát huy vai trò của Hiệp hội Du lịch, các hội nghề nghiệp, đẩy mạnh liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch, các nhà cung ứng tạo thành chuỗi liên kết về phát triển sản phẩm, dịch vụ. Thực hiện đa dạng hóa thị trường khách du lịch, tập trung cho thị trường trong nước, Đông Bắc Á, Đông Nam Á, đồng thời khai thác có lộ trình vào các thị trường lớn như: Châu Âu, Úc, Mỹ, Trung Đông...
Xây dựng “du lịch thông minh” (Smart Tourism), đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 trong công tác quản lý hoạt động du lịch; Huy động nguồn lực xã hội thông qua việc thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch để tăng kinh phí đầu tư cho công tác xúc tiến, quảng bá điểm đến Đà Nẵng, phát triển nguồn nhân lực du lịch.
 
Qua gần 03 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI, hoạt động du lịch thành phố đã có nhiều khởi sắc, thương hiệu du lịch Đà Nẵng từng bước được khẳng định.
Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm về khách du lịch đến Đà Nẵng giai đoạn 2015-2018 đạt 18,26%, so với chỉ tiêu đề ra là 13,06%; trong đó: khách quốc tế đạt 29,65%, so với chỉ tiêu đề ra là 13,64%; Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm về tổng thu du lịch trong 03 năm qua là 22,88%, so với chỉ tiêu đề ra là 19,17%. Năm 2015 đón 4,86 triệu lượt khách, dự kiến năm 2018 đón 7,47 triệu lượt khách; nếu không có biến động ảnh hưởng gì lớn, khả năng đến năm 2020, Đà Nẵng sẽ đón từ 9,0 - 9,5 triệu lượt khách, so với Nghị quyết đề ra là 8,5 triệu lượt khách.
Đóng góp tổng hợp của du lịch vào GRDP Đà Nẵng năm 2017 ước đạt 24,4%, 
trong đó đóng góp trực tiếp là 13,7% và đóng góp gián tiếp (lan tỏa) là 10,7%. Cũng trong năm 2017, du lịch ước tạo ra 186.770 việc làm, chiếm 34,18% tổng số lao động có việc làm trên địa bàn thành phố. Du lịch phát triển góp phần tăng cường thu hút đầu tư, kích cầu thị trường bất động sản, tạo thêm thu nhập xã hội, giải quyết việc làm, chỉnh trang đô thị và thúc đẩy các ngành kinh tế - xã hội khác phát triển.

 

Sự kiện tin tức cùng chuyên mục